About

วิสัยทัศน์

เป็นผู้นำและสร้างสรรค์เทคโนโลยี AI  เพื่อมอบคุณภาพชีวิตที่ดีแก่ผู้คนและ สร้างการเติบโตแก่ธุรกิจอย่างมั่นคงและยั่งยืน

พันธกิจ

  • มุ่งมั่นที่จะเป็นผู้นำในใช้เทคโนโลยีการส่งมอบประสบการณ์อันยอดเยี่ยมด้านธุรกิจและ คุณภาพชีวิตที่ดี สอดคล้องกับการดำเนินชีวิต
  • มุ่งมั่นที่จะสร้างการรับรู้และการยอมรับไปทั่วโลก

4 Core Technologies

4 Core Technologies

4 Core Technologies

4 Core Technologies

4 Core Technologies

ประวัติ

บริษัท Al FiRST จำกัด เป็นบริษัทที่มุ่งเน้นให้บริการทางด้าน Al Technology โดยนำเอาผลิตภัณฑ์
และการแก้ไขทางด้าน AI จาก Al Platform (4 Core Technologies) มาใช้ให้สอดคล้องกับลูกค้า ทั้งในส่วนของภาครัฐ
และภาคเอกชน ภายในประเทศ โดยมีเป้าหมายที่จะนำเอา Al Technology เข้าไปช่วยเพิ่ม
ประสิทธิภาพการทำงาน รวมถึงการดำเนินธุรกิจของแต่ละองค์กร

การพัฒนาของ AI

Alan Turing: Turing Test

เมื่อนักคณิตศาสตร์ชาวอังกฤษ Alan Turing ผู้ที่ถือได้ว่าเป็นบิดาของทฤษฎีทางวิทยาการคอมพิวเตอร์ ได้ออกบทความวิชาการเรื่อง "Computing Machinery and Intelligence" ซึ่งมีคำถามว่า เป็นไปได้หรือไม่ที่ เครื่องจักรนั้นมีสติปัญญาและสามารถคิดได้ และ Alan Turing ยังได้เสนอการทดสอบที่รู้จักกัน ในนาม Turing Test ซึ่งเป็นวิธีการที่ใช้ทดสอบ ความสามารถของ เครื่องจักรว่าคิดได้เช่นเดียวกับมนุษย์ หรือไม่

หลายคนคงเคยรู้จัก Alan Turing จากการกิจลับที่ไปช่วย ถอดรหัสลับนาซีในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2 ซึ่งกล่าว ได้ว่าเป็นเหตุให้ฝ่ายพันธมิตรชนะสงครามในครั้งนั้นได้

1950

1951

Neural Network

Marvin Minsky และ Dean Edmond ได้พัฒนาโครงข่าย ใยประสาทเทียม (neural network) ทำงานคล้ายกับการ จำลองการทำงานของสมอง ซึ่งกลายมาเป็นพื้นฐาน ในการเรียนรู้ของคอมพิวเตอร์ในเวลาต่อมา

The History begins: The term ‘AI’ is coined

AI ได้เกิดขึ้นอย่างเป็นทางการในการประชุม เชิงปฏิบัติ การที่วิทยาลัย Dartmouth สหรัฐอเมริกา โดยมี นักวิทยาศาสตร์และนักวิจัยประชุมต่อเนื่องกัน 2 เดือน ทำให้เกิดเอกสารที่เป็นเนื้อหาสาระสำคัญด้าน AI และใช้กัน มาจนปัจจุบัน โดย John McCarthy เสนอให้เรียก การเรียนรู้ของเครื่องจักรที่เหมือนกับมนุษย์นี้ว่า 'Artificial Intelligence' หรือ AI นั่นเอง

และโปรแกรม AI แรกของโลกก็คือ 'Logic Theorist' ที่ใช้พิสูจน์กฎทฤษฎีบทและข้อมูลทางคณิตศาสตร์หลายบทความ

1956

AI 1.0 1980

AI 1.0 Expert system

ยุคเริ่มต้นของ AI 1.0 เป็นยุคที่ใช้ AI เพื่อการตัดสินใจ โดยมีข้อมูลและกฎการตัดสินใจวางไว้อย่างหน้าที่ ระบบผู้เชี่ยวชาญ expert system ซึ่งพัฒนาโดย Ted Shortliffe ของมหาวิทยาลัย Stanford ในปี 1980 เป็นซอฟต์แวร์คอมพิวเตอร์ที่ช่วยในการหาคำตอบเพื่อวินิจฉัยโรคโดยอาศัยระบบฐานความรู้และพื้นฐานกฎเกณฑ์ที่กำหนดไว้ เป็นองค์ประกอบหลักในการทำงาน และถือว่า AI ประสบความสำเร็จในเชิงพาณิชย์เป็นครั้งแรก

1996

คอมพิวเตอร์ก็สามารถเอาชนะมนุษย์ได้โดย โปรแกรม Deep Blue ของไอบีเอ็ม สามารถเล่นหมากรุกชนะ Garry Kasparov แชมป์โลกหมากรุกในขณะนั้นได้เป็นครั้งแรก นี่ถือเป็นความสำเร็จครั้งประวัติศาสตร์ในพื้นที่ที่มนุษย์เคยครอบครองอยู่

อย่างไรก็ตาม นักวิจารณ์พบข้อผิดพลาดของ Deep Blue ว่าเป็นการชนะโดยการคำนวณความเคลื่อนไหวที่เป็นไปได้ ทั้งหมดมากกว่าด้วยความฉลาดทางปัญญ

1996 AI 2.0 Machines learning and Deep learning

เข้าสู่ยุคเฟื่องฟูของ AI ระบบการทำงานของ AI เริ่มใกล้ เคียงกับการเรียนรู้ของสมองมนุษย์ AI มีความสามารถ ในการประมวลผลที่ยากและเร็วขึ้น

1996

1999

1999 AI Watson wins quiz show

AIBO สัตว์เลี้ยงหุ่นยนต์ที่เลียนแบบสุนัข ออกแบบและผลิต โดย Sony จากประเทศญี่ปุ่น ถือว่า AI ประสบความสำเร็จ ด้านความบันเทิงเป็นครั้งแรก

2000

ASIMO หุ่นยนต์เดินได้เลียนแบบมนุษย์ตัวแรกของโลก โดยบริษัท Honda

2000

2011

2011 AI enter everyday's life

AI เข้ามาในชีวิตประจำวันในฐานะเป็นผู้ช่วยอัจฉริยะ และได้ รับความนิยมเป็นอย่างมาก หลายๆ ค่ายได้พัฒนา ผลิตภัณฑ์ออกสู่ตลาด เช่น Google Assistant ของ Google, Siri ของ Apple และ Alexa ของ Amazon ผู้ช่วย อัจฉริยะทั้ง 3 สามารถเข้าใจคำสั่งหรือบทสนทนามนุษย์ได้

2011 AI Watson wins quiz show

AI เอาชนะมนุษย์ได้อีกครั้งโดย Watson ระบบคอมพิวเตอร์ ของบริษัทไอบีเอ็มสามารถเอาชนะแชมป์ในตำนานอย่าง Brad Rutter และ Ken Jennings ในรายการตอบคำถาม Jeopardy! ได้แบบขาดลอย ซึ่งเป็นการพิสูจน์ได้ว่า Watson เข้าใจภาษาและสามารถตอบคำถามที่ยากได้อย่าง รวดเร็ว

2016 AI 3.0 Machines learning and Deep learning : AlphaGo

ยุค AI 3.0 พัฒนาต่อเนื่องจากยุค 2.0 AI สามารถเรียนรู้ จากความผิดพลาดของการทำงานก่อนหน้านั้นโดยไม่ต้อง ป้อนข้อมูลเพิ่มเติมโดยมนุษย์ ปัจจุบันถือว่าเรากำลังอยู่ใน ยุคนี้

Google โดยบริษัท DeepMind ได้พัฒนาโปรแกรม AlphaGo เพื่อใช้ในการเล่นเกมหมากล้อมหรือเกมโกะ โดย AlphaGo ได้ทำรายได้ชนะระดับ 9 ตั้ง Lee Sedol จากเกาหลีใต้ไปแบบราบคาบ และไม่นานต่อมา DeepMind ได้พัฒนาเวอร์ชั่นใหม่เป็น AlphaGo Zero ซึ่งเวอร์ชั่น นี้ไม่จำเป็นต้องมีใครมาคอยสอนหรือป้อนข้อมูลรูปแบบการเดินหมากของเซียนโกะใดๆ ให้ แต่มันเรียนรู้ด้วยการฝึกกับ ตัวเองตั้งแต่วันแรกจนกระทั่งกลายเป็น AI เซียนโกะ เบอร์หนึ่งของโลกในเวลาแค่เดือนกว่าๆ เท่านั้น!

AI 3.0 2016

2017

2017

Sophia หุ่นยนต์ AI ตัวแรกของโลกที่ได้รับสิทธิการเป็น พลเมือง จากประเทศซาอุดิอาระเบีย Sophia ผลิตโดย บริษัท Hanson Robotics มีรูปร่างตามดาราสาวที่มีชื่อว่า Audrey Hepburn

โซเฟียทำงานโดยใช้ AI ในการประมวลผลข้อมูลภาพ และระบบการรู้จำใบหน้า รวมทั้งใช้เทคโนโลยีการรับรู้เสียง ทำให้มีความรู้สึก มีความคิดสร้างสรรค์ เคลื่อนไหวได้เรียนรู้จด จำคำพูด และแสดงอารมณ์ ทางสีหน้าได้เหมือนมนุษย์ เธอได้รับเชิญไปออก รายการโทรทัศน์หลายรายการ และยังไปช่วยงาน ด้านการบริการลูกค้า และงานด้านสาธารณสุข

AI 4.0 AI Generation Engine

แต่ AI First ได้พัฒนาไปสู่ยุค AI 4.0 แล้ว นั้นคือ AI First ได้สร้าง Platform AI ขึ้นมาจากการรวมรวมเทคโนโลยี จากทั่วทุกมุมโลกมีอัลกอริทึ่มที่สามารถสร้างเป็น

AI 4.0

AI 5.0

AI 5.0 AI with Consciousness

ยุค AI 5.0 จะเป็นยุคที่ AI สามารถ สร้างการตระหนักรู้หรือมี ตัวตนมีความคิด มีสามัญสำนึกAI จะเหมือนคนจริงๆ มากขึ้น